Khi chúng tôi nghe mọi người nói về sự đổi mới, chúng tôi nhận thấy mọi người đang nhầm lẫn khái niệm này đồng nghĩa với các sản phẩm mới hoặc các tính năng mới có trong sản phẩm.
Trên thực tế, theo kinh nghiệm của chúng tôi đây là một quan điểm khá nông cạn về ý nghĩa của sự đổi mới. Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến cho những người thiếu kinh nghiệm về đổi mới mắc nhiều sai lầm.
Việc các tổ chức chưa quen với sự đổi mới dễ dàng mắc những sai lầm này là điều rất bình thường.
Tuy nhiên, những khó khăn này không hẳn là một điều gì đó mới lạ. Ngay từ những năm 90, Công ty tư vấn đổi mới Doblin đã nhận ra điều này và đã phát triển mười loại khung đổi mới nhằm giải quyết vấn đề này.
Đây được xem là một công cụ đơn giản, linh hoạt và thiết thực mà hầu hết các nhà đổi mới đều có thể học được từ công cụ này, vì vậy chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về các khung mẫu trong bài viết này.
Giải thích cơ cấu
Dựa trên những thành công trong hơn 2000 nghiên cứu đổi mới trước đây, Doblin nhận ra rằng không chỉ có nhiều loại đổi mới khác nhau mà tất cả các đổi mới đều bao gồm các yếu tố cơ bản giống nhau.
Mười yếu tố đó có thể được nhóm lại thành ba lĩnh vực chính: cấu hình, cung cấp và trải nghiệm.
Bắt đầu từ bên trái, cấu hình cơ bản bao gồm hoạt động nội bộ của tổ chức và các mô hình kinh doanh của nó,…
Cung cấp bao gồm các khía cạnh chính của sản phẩm hoặc dịch vụ mà tổ chức cung cấp.
Và cuối cùng phía bên phải với các yếu tố hướng ra bên ngoài của doanh nghiệp hay nói cách khác đây là toàn bộ trải nghiệm của khách hàng.
Chúng ta sẽ khám phá từng yếu tố này chi tiết hơn ở phần tiếp theo và chúng ta cũng biết rằng những nhà đổi mới thành công nhất đều tính đến tất cả các khía cạnh này.
Lý do đằng sau mỗi khuôn mẫu
Chúng tôi đã nói qua khá nhiều về các cơ chế đổi mới cũng như tầm quan trọng của nó đối với hiệu suất trung và dài hạn, vì thế chúng tôi sẽ không nhắc lại những cơ chế này.
Doblin đã đưa ra những lợi ích tuyệt vời mà đổi mới được áp dụng trong nhiều loại sản phẩm, dịch vụ cá nhân mang lại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tổ chức nào sử dụng nhiều loại đổi mới khác nhau thì hiệu quả tài chính của họ càng tốt hơn, được minh họa trong biểu đồ dưới đây:
Trong khi rõ ràng có nhiều yếu tố hơn sự đổi mới đang diễn ra, hiệu quả hoạt động của các nhà đổi mới hàng đầu vẫn cực kỳ lớn với giá cổ phiếu của họ tăng hơn gấp đôi chỉ trong 5 năm khi điểm chuẩn cho thấy giá của họ giảm trong cùng thời gian.
Làm thế nào để bạn sử dụng các khuôn mẫu?
Chúng ta đã xác định được tầm quan trọng của việc sử dụng nhiều loại đổi mới và bây giờ chúng ta sẽ nói đến cách sử dụng nó.
Khung mười loại khuôn mẫu là một công cụ linh hoạt và mang tính thiết thực giúp việc đổi mớ hiệu quả hơn theo một số cách khác nhau.
Ngoài việc thiết kế các cải tiến mới, bạn có thể sử dụng nó để đánh giá mức độ đổi mới của một tổ chức hoặc các dịch vụ, các sản phẩm của tổ chức đó hoặc có thể suy nghĩ và hiểu thấu về thị trường nhằm xác định các cơ hội đổi mới trong đó.
Để sử dụng nó, bạn cần đánh giá các sản phẩm, dịch vụ, thị trường theo từng yếu tố trong số mười yếu tố trên hoặc theo các loại trong khuôn khổ nhằm xác định chỗ nào đã hoàn thành tốt và chỗ nào cần đổi mới.
Khi xác định được những lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu tìm ra những cách mới để thúc đẩy giá trị trong từng lĩnh vực.
Nếu bạn gặp khó khăn khi bắt đầu, Doblin cũng đã tạo ra một danh sách khoảng 100 chiến thuật khác nhau mà bạn có thể sử dụng để đưa ra những cải tiến mới trong các lĩnh vực nói trên.
Giờ đây, khi bạn hình thành nên nhiều ý tưởng về các cải tiến mới, sáng tạo cho các sản phẩm dù không có đủ nguồn lực và kỹ năng để thực hiện tất cả chúng cùng một lúc nhưng đây thực sự không phải là vấn đề lớn, nó chỉ chứng minh tầm quan trọng trong việc quản lý và sắp xếp những ý tưởng đó theo cách hợp lý.
Mười loại khuôn mẫu là gì?
Trước khi chúng ta chuyển sang một ví dụ thực tế về việc sử dụng khuôn mẫu, chúng ta hãy xem xét từng loại trong số mười loại để xem một sự đổi mới thực sự bao gồm những gì.
Mô hình lợi nhuận
Phần đầu tiên và khá rõ ràng của một sự đổi mới chính là lợi nhuận hoặc mô hình kinh doanh của nó. Mặc dù các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ có thể đổi mới và không tạo ra lợi nhuận nhưng mọi đổi mới đều tốn một khoản chi phí cho sản xuất, và nó phải luôn mang lại nhiều giá trị cho tổ chức sản xuất ra nó.
Hầu hết các ngành công nghiệp thường chỉ có một mô hình lợi nhuận chính và các công ty chủ chốt trong ngành đã áp dụng mô hình này trong một khoảng thời gian dài. Mô hình này là một cách tuyệt vời để gắn kết sự đổi mới với những ưu đãi của khách hàng. Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh mà các đối thủ của bạn khó có thể sao chép.
Có rất nhiều mô hình lợi nhuận thú vị mà bạn có thể xem xét ngoài mô hình “mua trả trước” cổ điển, chẳng hạn như đấu giá, chia sẻ rủi ro, đăng ký, miễn phí và mô hình cấp phép,…
Một cách tuyệt vời để tìm ý tưởng cho các mô hình lợi nhuận mới là tham khảo những thành công trong đổi mới sáng tạo mà các công ty khác đang làm.
Mạng lưới
Sự gia tăng của toàn cầu hóa và internet đã làm cho các mạng lưới kết nối trở nên mạnh mẽ hơn. Điều này giúp cho việc hình thành và quản lý dễ dàng hơn bao giờ hết và tầm quan trọng của chúng cũng ngày càng được nâng cao.
Kinh tế mạng là một thuật ngữ được một số người sử dụng để chỉ thời đại công nghiệp hiện tại của chúng ta bởi lẽ hầu hết các công ty lớn trên thế giới đều thu được một phần lớn giá trị từ sức mạnh của mạng lưới của họ.
Thực chất đổi mới mạng tức là tận dụng những lợi thế của các quy trình, công nghệ, sản phẩm, kênh, thương hiệu của các công ty khác – và đương nhiên là của cả khách hàng và người tiêu dùng.
Phát triển mạng lưới đối tác là một cách tuyệt vời để tạo ra các giá trị lớn nhanh chóng trong khi xây dựng một cơ chế quan trọng đối với các đối thủ cạnh tranh.
Theo cách nói đơn giản, điều này có thể hiểu là việc sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có để có được sự đổi mới nhằm tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng, nhượng quyền thương mại, tích hợp chuỗi cung ứng theo chiều dọc bao gồm tất cả các cách để xây dựng mạng xã hội và thị trường trực tuyến.
Cấu trúc
Cơ cấu tổ chức là một mục tiêu quan trọng để đổi mới nhưng thường bị bỏ qua. Cơ cấu này bao gồm mọi thứ từ thiết kế tổ chức, những năng lực,tài sản vốn có, cơ cấu quản lý tài chính cho đến các cách quản lý tri thức.
Yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp phụ thuộc vào năng lực và khả năng tổ chức nội bộ của bạn.
Nói một cách đơn giản, cơ cấu tổ chức và hệ thống khuyến khích hình thành nên cơ cấu chi phí cũng như hành vi của nhân viên.
Khó khăn ở đây là không có một câu trả lời chính xác nào cả bởi các cấu trúc phụ thuộc rất nhiều vào loại ngành đang làm và mô hình kinh doanh của bạn.
Để cải thiện điều này, bạn hãy đảm bảo rằng liên lạc nội bộ không bị chặn ở bất kỳ thời điểm nào và nhân viên của bạn biết là các ý kiến của họ luôn được lắng nghe, phát triển và đưa vào thực tế. Một công cụ chuyên dụng cho quản lý đổi mới có thể trợ giúp.
Quy trình
Các quy trình nội bộ là những gì một tổ chức sử dụng để phát triển nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ.
Các quy trình thường rất giống nhau trong hầu hết các tổ chức nên hầu hết mọi người không chú ý nhiều đến chúng. Chúng cũng không nổi bật bằng các sản phẩm, dịch vụ hoặc các trải nghiệm của khách hàng nhưng về lâu dài chúng được xem là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng.
Những đổi mới trong các quy trình nội bộ không những có thể tạo ra những cải tiến lớn về chi phí mà còn giúp cho việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới tốt hơn cũng như phát triển và mở rộng quy mô một cách hiệu quả.
Hơn nữa, những đổi mới này cũng không rõ ràng vì thế các đối thủ cạnh tranh khó khăn trong việc xác định và sao chép chúng.
Các quy trình cải tiến gia tăng thường dễ xác định và thực hiện nhưng các quy trình nội bộ cũng được hưởng lợi từ những đổi mới lớn hơn và ấn tượng hơn.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định những cơ hội, bạn nên quan sát những gì các công ty đổi mới trong các ngành khác đang làm giống như trường hợp của các mô hình lợi nhuận. Một số ví dụ về các lĩnh vực tiềm năng để theo đuổi là phương pháp luận tinh gọn, phân tích dự đoán, tự động hóa quy trình, tiêu chuẩn hóa, sự tham gia của người dùng và thậm chí cả nguồn cung ứng cộng đồng.
Hiệu suất sản phẩm
Chuyển sang sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế, hiệu suất là một lĩnh vực đổi mới rõ ràng đối với mọi tổ chức.Hầu hết mọi người đều nói về nó khi họ nói về sự đổi mới.
Điều này có nghĩa là nâng cao khả năng tạo ra giá trị của sản phẩm. Nói cách khác, không những phải cải thiện những thứ như chất lượng, giá cả, độ an toàn, sử dụng dễ dàng hoặc tính bền vững của sản phẩm, dịch vụ mà còn là việc tạo ra các tính năng mới của sản phẩm.
Hầu hết các nhà đổi mới hàng đầu luôn cố gắng cải thiện hiệu suất và thiết kế của sản phẩm bất kể chúng đã xuất sắc đến mức nào.
Hệ thống sản phẩm
Ngày nay, các sản phẩm và dịch vụ mang tính độc lập thực sự không phổ biến lắm. Một phần là các sản phẩm và dịch vụ được sử dụng cùng với những sản phẩm và dịch vụ bổ sung khác.
Ví dụ: phần mềm doanh nghiệp phải hoạt động liền mạch với tất cả các phần mềm khác được sử dụng tại tổ chức và điện thoại của bạn có hàng tá ứng dụng từ các công ty khác nhau và có thể bạn đang sử dụng nó cùng với tai nghe, ô tô và nhiều thiết bị, ứng dụng và các dịch vụ khác.
Đổi mới hệ thống sản phẩm đề cập đến việc cải tiến và thay đổi nhằm đảm bảo rằng sản phẩm của bạn hoạt động cùng với những sản phẩm bổ sung khác theo cách tạo ra nhiều giá trị hơn so với giá trị hiện tại của sản phẩm.
Một ví dụ khác về kiểu đổi mới là đổi mới trong hệ thống sản phẩm mô-đun. Trên thực tế, điều đó có thể có nghĩa là nhiều thứ, chẳng hạn như gói các sản phẩm và dịch vụ lại với nhau, tạo tiện ích mở rộng, trình cắm và tích hợp với các sản phẩm khác làm cho sản phẩm trở thành mô-đun hoặc thậm chí tạo nền tảng riêng mà các bên thứ ba có thể tham gia để củng cố hệ sinh thái.
Dịch vụ
Cải tiến dịch vụ đảm bảo cải thiện các tiện ích và giá trị của một sản phẩm, dịch vụ nhất định. Dịch vụ giúp sản phẩm dễ sử dụng hơn và còn giúp giải quyết những thách thức tiềm ẩn trong suốt hành trình của khách hàng.
Một dịch vụ tuyệt vời có thể khiến khách hàng yêu thích dù cho đó những sản phẩm bình thường và dĩ nhiên khách hàng sẽ hài lòng và luôn ủng hộ.
Các dịch vụ cao cấp khác mà các tổ chức có thể sử dụng như bảo hành, bản dùng thử miễn phí, hệ thống tự phục vụ và các dịch vụ bổ sung.
Mặc dù hầu hết các tổ chức hiểu rõ tầm quan trọng của dịch vụ nhưng hầu hết các tổ chức vẫn còn nhiều chỗ trống cho các đổi mới này.
Kênh truyền hình
Kênh là một phương pháp được sử dụng để kết nối dịch vụ của bạn với các khách hàng và người dùng.
Trước đây, các nguồn phân phối như các cửa hàng bán lẻ hoặc phân phối sỉ lẻ là chủ yếu nhưng ngày nay thương mại điện tử trực tiếp kết nối đến khách hàng và các kênh kỹ thuật số khác đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các danh mục sản phẩm, ngay cả khi bản thân sản phẩm vẫn là vật chất nhằm để tiếp thị cho mục đích bán hàng và dịch vụ khách hàng.
Các kênh khác nhau liên quan đến các loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau, vì vậy chìa khóa nằm ở việc xác định rõ nhu cầu của khách hàng. Do đó, các nhà đổi mới cần phải xác định kênh khác nhau theo cách phù hợp nhằm cung cấp cho khách hàng và người dùng có những trải nghiệm thú vị và liền mạch nhất có thể.
Một số ví dụ khác về đổi mới như các cửa hàng mới, giao hàng theo yêu cầu, giao hàng tận nơi, các cửa hàng cao cấp theo các phương pháp đa dạng hóa và đa kênh.
Nhãn hiệu
Một thương hiệu đơn giản là nhận thức của các khách hàng về các sản phẩm của một doanh nghiệp nhất định.
Mục đích của đổi mới thương hiệu giúp khách hàng và người dùng nhận ra, ghi nhớ và hy vọng sẽ thích một thương hiệu nhất định hơn các đối thủ cạnh tranh.
Để đạt được những mục tiêu đó, một thương hiệu phải có khả năng chắt lọc những giá trị quan trọng để tạo ra một bản sắc rõ ràng. Về cơ bản, nó liên quan đến thiết kế, truyền thông và quảng cáo và nó cũng liên quan rất nhiều đến sự đổi mới và sáng tạo.
Ví dụ: bạn có thể xem xét các phương pháp như hợp tác xây dựng thương hiệu để nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình, nhận chứng nhận và lời chứng thực để nâng cao uy tín hoặc làm việc dựa trên tính minh bạch và các giá trị để tạo thêm niềm tin.
Sự tham gia của khách hàng
Nhiều sản phẩm và dịch vụ thành công nhất đã xác định được những mong muốn và nguyện vọng cơ bản của khách hàng vượt ra ngoài những nhu cầu cơ bản.
Những trải nghiệm của khách hàng với tổ chức sẽ rất có ích, vui vẻ và đáng nhớ hơn rất nhiều nếu như bạn kết nối được với họ.
Ngoài ra,bạn có thể giúp khách hàng nắm vững một kỹ năng nhất định liên quan đến việc sử dụng sản phẩm cho phép họ cá nhân hóa trải nghiệm hoặc hướng họ đến một cộng đồng có cùng sở thích.
Một ví dụ về Tesla
Hầu như có rất ít công ty có thể đổi mới thành công trong cả mười loại hình nhưng có lẽ điển hình nhất trong số này là Tesla.
Công ty này hoạt động trong các ngành công nghiệp ô tô và năng lượng có tính cạnh tranh đáng kinh ngạc với tỷ suất lợi nhuận thường thấp và các rào cản gia nhập rất lớn, vì thế để đạt được vị trí như ngày hôm nay công ty này đã vượt qua được các mong đợi của hầu hết mọi người. Để đạt được điều này, họ đã phải thực hiện khá nhiều loại cải tiến khác nhau.
Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một vài ví dụ về những gì họ đã làm hoặc hiện đang làm bằng cách sử dụng khung mười loại.
Về phần cấu hình, chúng ta có thể thấy họ tập trung nhiều vào việc suy nghĩ về mạng, cấu trúc và quy trình vốn được sử dụng truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô.
Họ đã từ bỏ mạng lưới đại lý tập trung vào tích hợp theo chiều dọc để loại bỏ tính phức tạp và chi phí cao khỏi chuỗi cung ứng đồng thời thực hiện nhiều đổi mới về quy trình để giá tương đương với các xe động cơ đốt trong tương tự. Trước tiên họ cho phép cập nhật phần mềm cho xe nhằm giúp họ phát triển và thử nghiệm phần mềm tự lái của mình một cách hiệu quả nhất có thể.
Trong phần mô hình lợi nhuận, họ tiên phong trong mô hình đặt hàng trước để giúp tài trợ cho việc phát triển những chiếc xe sắp ra mắt của họ và mang lại niềm tin cho cổ đông vào tương lai của doanh nghiệp.
Khi nói đến cung cấp các yếu tố liên quan, Tesla rõ ràng đã thực hiện hàng trăm cải tiến gia tăng trong suốt nhiều năm để cải thiện sản phẩm vượt ra khỏi hiện trạng trên một loạt các chỉ số hiệu suất, chẳng hạn như giá cả, phạm vi hoạt động, khả năng tăng tốc, an toàn và chức năng hệ thống thông tin giải trí. Họ cũng đã cung cấp cho khách hàng những sản phẩm bổ sung tốt cho xe như mạng lưới tăng áp và bộ lưu trữ năng lượng mặt trời tại nhà.
Tổng hợp tất cả những thay đổi này đã tạo nên trải nghiệm sử dụng và sở hữu sản phẩm tuyệt vời đến mức khách hàng của Tesla vô cùng hài lòng với phương tiện của họ.
Trong phần trải nghiệm, Tesla một lần nữa đã thực hiện một số đổi mới. Ví dụ, họ là nhà sản xuất ô tô đầu tiên thực sự có thể mua ô tô trực tuyến, vận hành các cửa hàng của riêng họ cũng như cho phép khách hàng trả lại xe nếu không hài lòng sau 7 ngày đầu tiên. Họ cũng có một đội dịch vụ lưu động có thể đến sửa xe tại nơi bạn đang ở thay vì bạn phải đưa nó đến trạm dịch vụ gần nhất.
Rõ ràng là họ đã đầu tư rất nhiều thời gian và nỗ lực để minh bạch về các giá trị và sứ mệnh của mình với các sản phẩm tiên phong,họ đã tạo ra một thương hiệu và cộng đồng to lớn và cả hai đều đang bắt đầu tận dụng kinh doanh năng lượng.
Kết luận
Đổi mới không chỉ đơn thuần là tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới và những nhà đổi mới giỏi nhất biết rất rõ điều này.
Khung mười loại là một công cụ rất thiết thực và hữu ích để ghi nhớ điều đó và để suy nghĩ về đổi mới một cách tổng thể.
Như đã đề cập trước đó, bạn hoàn toàn có thể kết hợp nhiều loại đổi mới khác nhau và nó sẽ giúp các sản phẩm, dịch vụ của bạn ngày càng thành công hơn miễn là những đổi mới đó thực sự hữu ích.
Vì thế, hãy nghĩ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể đổi mới lĩnh vực nào trong số những lĩnh vực này để làm cho nó tốt hơn nữa?
Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về các loại đổi mới khác nhau, bạn có thể đọc hướng dẫn của chúng tôi về chủ đề này.
Nguồn: Viima