Thuyết trình kinh doanh Pitch Deck có ý nghĩa gì đối với Startup?

3/5 - (1 bình chọn)

Việc bắt đầu kinh doanh trở nên khó khăn hơn khi startup đã cạn kiệt tiền và nguồn lực có giới hạn. Gọi vốn  là một phần tất yếu trong cuộc sống của một doanh nhân với khởi đầu tư ý tưởng và đến startup. Nó quan trọng như bất kỳ chức năng hoạt động nào khác của kinh doanh. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng bản thuyết trình kinh doanh cho startup bất cứ khi nào bạn gặp bất kỳ nhà đầu tư nào đóng một vai trò quan trọng, bất kể thực tế là bạn đang huy động được vài trăm triệu hay vài tỷ. Bài viết này giúp bạn tìm hiểu một số thông tin giá trị về việc thuyết trình kinh doanh Pitch Deck để chào mời các nhà đầu tư.

Thuyết trình kinh doanh Pitch Deck là gì?

Về cơ bản, Pitch-deck là bài trình bày PowerPoint giúp truyền đạt ý tưởng kinh doanh để chào mời các nhà đầu tư góp vốn cho startup. Tuy nhiên không nên nhầm nó là một slideshow bình thường với một số trang slide ngẫu nhiên. Nó cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, có tính thẩm mỹ, sáng tạo, nhiều thông tin nhưng không nên quá màu mè, hoa mỹ. Bản thuyết trình này cùng với kỹ năng thuyết trình, nghiên cứu thị trường và tính kinh hoạt của bạn đặc biệt khi trả lời câu hỏi sẽ quyết định xem bạn có thực sự gây ấn tượng với các nhà đầu tư hay không. 

Tầm quan trọng & ý nghĩa của Pitch Deck

Huy động vốn từ các nhà đầu tư là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với các startup trong điều kiện nguồn lực startup có hạn và ít kinh nghiệm thương trường. Do đó, cách duy nhất để tăng giá trị cho startup của bạn là trình diễn một bài thuyết trình hoàn hảo. Trong hầu hết các trường hợp, đây là lần giao tiếp đầu tiên của bạn với các nhà đầu tư. Do đó việc xây dựng niềm tin và uy tín là cần thiết để tiếp tục cuộc trò chuyện lâu dài. Bản thuyết trình kinh doanh bù đắp cho việc thiếu phần dự báo doanh thu và tiếp tục xây dựng niềm tin của các nhà đầu tư vào kinh doanh của bạn, từ đó hứa hẹn rằng startup có tiềm năng vượt trội và phát triển nhanh hơn.  

Các yếu tố chính của một Pitch Deck 

Một tài liệu Pitch Deck của startup phù hợp có thể nâng tầm kinh doanh bằng cách thu hút các nhà đầu tư phù hợp vào đúng thời điểm. Sau đây là tóm tắt một vài yếu tố cần thiết và tiên quyết của một bản thuyết trình kinh doanh thành công. 

  1. Tóm tắt thuyết trình kinh doanh: 1 hoặc 2 trang trình bày đầu tiên phải phù hợp với ý tưởng và câu chuyện kinh doanh của bạn. Điều này sẽ tạo ấn tượng đầu tiên cho bạn, vì thế hãy đảm bảo rằng nó mang tính giao tiếp và sáng tạo cao. Vài phút trình bày đầu tiên này sẽ thu hút và ràng buộc các nhà đầu tư cho đến cuối cùng và nâng cao cơ hội huy động vốn hiệu quả. 
  2. Xây dựng đội ngũ: các nhà đầu tư không đầu tư vào các đề xuất giá trị hiện tại mà đầu tư vào tầm nhìn của bạn về sự phát triển trong tương lai cũng như kế hoạch để thực hiện nó. Bạn có thể khó có cơ hội thứ 2 nếu bạn thể hiện startup của mình không thể phát triển khi không có những nhân sự phù hợp có kỹ năng, đam mê và tâm huyết. Vì thế bài thuyết trình không chỉ tập trung giới thiệu ý tưởng kinh doanh hấp dẫn mà còn cho trọng đến đội nhóm startup của bạn – yếu tố sống còn để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh đó trong thực tế. 
  3. Giải pháp cho vấn đề: mọi startup ngày này đều hướng tới giải quyết một vấn đề xác đáng nào đó và do đó, tuyên bố vấn đề cần rõ ràng, sản phẩm/kinh doanh của bạn phải là một giải pháp ưu việt hay tốt hơn các giải pháp hiện tại nhưng chưa từng giải quyết một cách tốt nhất đối với vấn đề đó. Vấn đề có thể là độc nhất, chưa từng được nghe đến trước đây hoặc nó có thể là một vấn đề đã được giải quyết nhưng giải pháp chưa thực sự hoàn hảo. 
  4. Dự báo tài chính: startup thông thường rất khó để dự báo việc tạo ra dòng “doanh thu cao cấp”, nhưng việc dự kiến tạo ra doanh thu tương lai sẽ tạo ra tác động tích cực đến các nhà đầu tư. Điều này làm gia tăng cơ hội thu hút và gây quỹ thành công. Ngoài ra, bạn nên nắm bắt kỹ lưỡng các con số kinh doanh để tạo ra một “bản thuyết trình kinh doanh thang máy” (Sales Pitch) sẵn sàng để sử dụng mọi lúc mọi nơi. 
  5. Tự tin: sau khi tạo ra bản thuyết trình kinh doanh, bước tiếp theo bạn cần trình bày nó với mức độ tự tin cao về ý tưởng và tầm nhìn của mình. Các nhà đầu tư thường đưa bạn vào thế khó khi đặt ra những câu hỏi khó và do đó bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước. Ngoài ra, bạn không nên ngần ngại nói “Tôi không biết” thay vì đưa ra câu trả lời sai. Điều này sẽ nâng cao uy tín của bạn và do đó, tạo cơ hội thuyết phục và thành công tốt hơn. 

Trong khi trình bày ý tưởng của bạn với các nhà đầu tư, bạn nên nhớ rằng bài thuyết trình chỉ là một cái nhìn thoáng qua về tầm nhìn kinh doanh. Để cung cấp thông tin chi tiết về kinh doanh, mô hình doanh thu, câu chuyện của bạn và thậm chí cả những chi tiết liên quan đến kinh doanh của bạn, bạn có thể gửi bản thuyết trình qua email cho nhà đầu tư tiềm năng và giữ nó tách biệt với bản thuyết trình đầy đủ. 

Mẹo quan trọng để có một Pitch Deck hoàn hảo

Bạn cân nhắc một số mẹo sau để tạo một bản thuyết trình kinh doanh hoàn hảo:

  1. Bao gồm thông tin cập nhật và luôn theo dõi các yếu tố thay đổi liên tục có thể ảnh hưởng đến thuyết trình đến khi bạn chuẩn bị cho ngày thuyết trình thực tế. 
  2. Là một startup, bạn nên tập trung hơn vào câu chuyện và cách giải quyết vấn đề của mình thay vì bận rộn với các số liệu thống kê. 
  3. Thực hiện nghiên cứu về thị trường mục tiêu, cạnh tranh, sở thích và sở thích cá nhân của các nhà đầu tư để bạn có thể kết nối với các nhà đầu tư phù hợp với các quan điểm khác nhau. 
  4. Chuẩn bị trước phần Hỏi & Đáp (Q&A) với nhiều câu hỏi & trả lời thường gặp liên quan đến startup mà bạn đã nghiên cứu sẵn từ trước.
  5. Tìm kiếm sự tư vấn và hỗ trợ từ các chuyên gia/mentor. Họ cung cấp cho bạn chuyên môn và kinh nghiệm và đây là một nguồn đáng tin cậy để cải thiện cơ hội huy động vốn một cách suôn sẻ. Các chuyên gia/mentor kinh nghiệm biết cách sử dụng tối ưu các công cụ gây quỹ hiệu quả cho startup của bạn. Họ sẽ giúp bạn hiểu cách tránh mắc một số lỗi phổ biến khi gọi vốn. 

Kết luận

Lưu ý rằng ngay cả sau khi bạn chuẩn bị kỹ bài thuyết trình kinh doanh tốt nhất cho kinh doanh thì vẫn không có gì đảm bảo bạn gọi vốn thành công. Tuy nhiên, bạn đừng ngần ngại lấy ý kiến phản hồi từ các nhà đầu tư ngay cả khi thất bại và thực hiện những phản hồi đó trong các vòng gọi vốn trong tương lai. Giờ đây, bạn đã hiểu tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thuyết trình kinh doanh để đảm bảo sự phát triển “không có rào cản” của kinh doanh, bạn nên giới thiệu startup và kinh doanh của mình theo một cách hấp dẫn, mang tính chiến lược hơn với các nhà đầu tư. 

Viện 3AI

Call
icons8-exercise-96 chat-active-icon