THIẾT LẬP VÀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG HIỆU QUẢ
Năm 2017, Việt Nam chứng kiến sự ra đi của LG trên thị trường điện thoại thông minh. Với các sản phẩm chiến lược “hội tụ mọi tinh hoa” hay thiết kế đột phá nhưng lại thành bom xịt và thất bại thảm hại. Sony, một gã khổng lồ công nghệ dẫn đầu xu thế, cũng đã gần như hoàn toàn chấp nhận sự thất bại trên thị trường này… Cả hai bị các đối thủ đè bẹp với các chiến lược bán hàng không phù hợp với thị trường.
Năm 2015, lãnh đạo của LG đã tạo ra LG G Flex 2 nhắm đến phân khúc thị trường cao cấp với giá bán gần 18,5 triệu đồng khi mới ra mắt nhưng có bộ nhớ trong 16gb. Chiến lược marketing khơi dậy được tính tò mò, sự ham muốn của người tiêu dùng nhưng lại đi quá xa khi khẳng định G Flex 2 là chiếc điện thoại có vi xử lý Snagdragon 810 với 8 nhân lõi cho tốc độ nhanh nhất chẳng khác gì PC. Sản phẩm chưa được tối ưu, vi xử lý gặp lỗi “quá nhiệt” gây tình trạng nóng, giật máy nhưng nhắm đến bộ phận khách hàng có tiền và không chấp nhận rủi ro. Hình ảnh Sony mờ nhạt dần trên thị trường do tư tưởng bảo thủ, không chịu đổi mới thiết kế, chất lượng đi đôi với chi phí cao nhưng tính ứng dụng không cao và không phù hợp thị yếu của phần lớn người tiêu dùng.
Các công ty này đều mắc sai lầm từ chiến lược, dẫn đến không đạt được hiệu quả bán hàng, từ đó ảnh hưởng đế chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận, xa hơn là giá trị và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Khoảng cách từ chiến lược đến bán hàng tưởng gần mà xa, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy làm sao để giải quyết lỗ hổng lớn này?
Để trả lời câu hỏi trên, Trường Doanh nhân HBR xin được ra mắt các bạn độc giả cuốn Thiết lập và triển khai chiến lược bán hàng hiệu quả của Giáo sư Frank V. Cespedes. Ông hiện đang là nhà điều hành của nhiều doanh nghiệp lớn tại Mỹ, đồng thời là tác giả của 5 cuốn sách và rất nhiều bài báo trên tạp chí Harvard Business Review, Wall Street Journal Management Review,… và các nhà xuất bản khác.
Nội dung chính của cuốn sách:
1. Chỉ ra thực trạng mà nhiều doanh nghiệp gặp phải: sự thiếu nhất quán giữa bước lên kế hoạch và triển khai chiến lược bán hàng.
2. Với những ví dụ được chọn lọc và rõ ràng, cuốn sách đưa ra khung định hướng giúp doanh nghiệp thống nhất chiến lược với hoạt động bán hàng, tạo nên đòn bẩy cốt lõi, thúc đẩy hoạt động bán hàng hiệu quả trong bất cứ tổ chức nào.
3. Tham mưu cho doanh nghiệp quy trình tuyển dụng, đào tạo, xây dựng đội ngũ bán hàng.
4. Thiết kế chính sách lương thưởng và đãi ngộ phù hợp cho đội ngũ.
Bạn nhận được gì sau khi đọc xong cuốn sách này?
1. Giúp doanh nghiệp hiểu được nguyên nhân gốc rễ của sự thiếu nhất quán giữa chiến lược và hoạt động bán hàng.
2. Tìm ra giải pháp giúp khâu lên kế hoạch và triển khai chiến lược bán hàng thống nhất, ăn khớp với nhau.
3. Sở hữu đội ngũ bán hàng tinh nhuệ, nắm rõ và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả.
4. Xây dựng văn hóa đoàn kết, tương trợ trong nội bộ công ty nhằm gắn kết, nâng cao hiệu suất làm việc của các phòng ban, hướng tới mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp.
5. Nâng cao tầm nhìn, vị thế của doanh nghiệp, tạo sự khác biệt vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
Chúc độc giả của HBR Books gặt hái được nhiều thành công trong quá trình hội tri thức từ cuốn sách “Thiết lập và triển khai chiến lược bán hàng hiệu quả” và ứng dụng vào thực tiễn doanh nghiệp của mình.